Mứt Trái Cây Ngày Tết

Mứt trái cây đang là lựa chọn của nhiều gia đình. Tết này bạn sẽ có các món mứt ngon với Blog Mứt Trái Cây Ngày Tết. Blog sẽ giới thiệu đến các bạn các loại mứt ngon từ trái cây và các nguyên liệu khác với cách làm mứt đơn giản, tại nhà

Trả lời câu hỏi: Mứt hoa hồng Đà Lạt được làm từ gì?

Bạn đã nghe qua mứt hoa hồng chưa? Mứt hoa hồng là gì? Mứt hoa hồng là loại mứt như thế nào mà được nhiều người ưa thích và mứt hoa hồng là gì? Để trả lời được câu hỏi này muttraicayngaytet.hatenablog.com sẽ cho bạn tham khảo thêm một số khái niệm đơn giản về loại mứt hoa hồng này nhé

f:id:muttraicayngaytet:20181206180459j:plain

Mứt hoa hồng. (Ảnh Internet)

Mứt hoa hồng là gì?

"Mứt hoa hồng hay còn gọi là Mứt Hibiscus luôn nhận được nhiều sự quan tâm và mua làm quàChỉ có tên trong danh sách các loại mứt Đà Lạt những năm gần đây, nhưng với cái tên gợi đến loại hoa biểu tượng của tình yêu, cùng tạo hình, màu sắc lạ, mứt hoa hồng luôn được xếp vào top những đặc sản nên mua về làm quà.

Gọi là mứt hoa hồng nhưng loại mứt này không được làm từ hoa hồng mà làm từ quả hồng hoa (Hicus). Loại trái này còn có một cái tên rất kiêu là hoa vô thường, song dân gian thường gọi là quả tai chua. Đặc trưng nổi bật của mứt hoa hồng là có vị giòn, chua và hơi ngai ngái ở cổ họng khi thưởng thức.

Bên cạnh những tác dụng cho sức khỏe, Mứt Hibiscus còn có vị chua đặc trưng, thanh mát, dịu nhẹ và màu sắc tự nhiên hấp dẫn. Màu đỏ này sẽ gây ấn tượng trong mỗi bữa ăn, trong mỗi ly nước bạn pha chế hay mỗi món ngon bạn chuẩn bị cho cả gia đình. nguồn "

Vậy Mứt hoa hồng được làm từ gì? Ăn nhiều loại mứt này có tốt không? và ăn như thế nào đó cũng là câu hỏi bạn thắc mắc đúng không? Hãy cùng chúng tôi theo dõi tiếp nhé.

f:id:muttraicayngaytet:20180131161236j:plain

Mứt hoa hồng làm từ gì là câu hỏi mà các chị em đặt ra nhiều nhất khi nói về loại mứt này. Nghe mứt hoa hồng có vẻ rất hấp dẫn, nhiều người lại nghĩ là làm từ những cánh hoa hồng, nhưng khi tìm hiểu thì họ lại thật bất ngờ về kết quả mà họ tìm được. Vậy bạn có thắc mắc rằng mứt hoa hồng làm như thế nào là đơn giản nhất không?

Mứt hoa hồng làm từ gì?

Câu trả lời có lẽ làm bạn bất ngờ đó là mứt hoa hồng sẽ làm từ hoa atiso đỏ. Ở nước ta Atiso đỏ thường được trồng những vùng cao có khí hậu mát mẻ. Hoa Atiso đỏ tính hàn vị mát, có chức năng bồi bổ sức khỏe ngoài ra còn là vị thuốc để chống “bệnh ung thư” hữu hiệu nhất. Phải nói là các chị em thật tài tình để két hợp các vị lại với nhau tạo nên món mứt mang tên hoa hồng mà lại từ hoa Atiso này. Giờ thì bạn đã thấy hào hứng bởi cách làm này chưa? Hãy cùng tìm hiểu sau hơn nhé.

Cách làm mứt hoa hồng từ Atiso

Bước 1: Chuẩn bị nguyên liệu

Để có được món mứt hoa hồng thì bạn cần chuẩn bị những nguyên liệu sau: 1 kg hoa Atiso đỏ; 700g đường cát trắng; 1 lọ thủy tinh. Chuẩn bị đủ nguyên liệu thì bắt tay vào làm ngay thôi.

Bước 2: Bạn đem hoa Atiso rửa thật kỹ, sơ chế dùng tay tách riêng cánh hoa và nhụy hoa. Phần cánh hoa dùng làm mứt còn phần nhụy bạn có thể đem sấy khô để pha trà.

Bước 3: Tiếp đến bạn chuẩn bị 1 lọ thủy tinh để sắp xếp cánh hoa vào lọ theo phương pháp xen kẻ “cứ một lớp cánh hoa thì một lớp đường”. Bạn cứ lần lượt xếp hoa vào cho đến khi hết nhé. Vì thế bạn nên chọn lựa một lọ thủy tinh phù hợp với lượng hoa bạn định làm nhé.

Lưu ý: sau khi hoàn tất công đoạn xếp cánh hoa thì đậy kín nắp, thời gian ngâm là từ 3 đến 5 ngày nhiều là 7 ngày mới có thể lấy ra chế biến tiếp.

Bước 4: Sau 5-7 ngày ủ kín trong lọ thủy tinh. Bạn gắp riêng phần cánh hoa cho vào chảo, tiếp đến bạn tiến hành “sên” cùng lửa nhỏ cho đến cánh hoa “quắt” lại. Nếu thử thấy phần cánh hoa có độ “giòn” và mùi thơm đặc trưng thì tắt bếp là vừa. xem thêm bài viết đầy đủ tại đây

Cách làm mứt hoa hồng bằng hoa Atiso hay còn gọi là cách làm mứt hoa bụp giấm vô cùng đơn giản đúng không nào? Nhưng có nhiều nơi bán hoa Atiso không rõ nguồn gốc có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn và gia đình bạn. Trong một bài báo của Zing News của một phóng viên tên là Phạm Anh có một chủ đề: 

f:id:muttraicayngaytet:20180131161611j:plain

Thận trọng khi dùng các loại hoa Atiso

Sử dụng hoa Atiso đỏ làm nước giải khát nhiều khiến các cơ quan trên cơ thể như gan, mật phải làm việc quá tải nên vô tình lại gây hại chứ không có tác dụng trị bệnh.
Atiso là loại hoa được nhiều người biết đến, hiện nay có hai loại phổ biến là Atiso xanh và Atiso đỏ được bán ở khắp 3 miền. Cả hai loại đều làm thực phẩm và bài thuốc có lợi cho sức khỏe nếu sử dụng đúng.

Không chỉ làm ra các món ăn ngon, hoa Atiso còn làm vị thuốc rất tốt, các nhà khoa học Pháp, Liên Xô cũ, Nhật và Thụy Sỹ đã chứng minh các tác dụng của loài hoa này. Cụ thể, hoa có tác dụng giảm viêm, hạ colesterol trong máu, giải độc, nhuận gan, nhuận tràng, với bệnh nhân đái tháo đường, trà và các món ăn chế biến từ loại hoa giúp hạ lượng đường.

Trong chương trình Ngon và Lành (VTC14), TTNN Nguyễn Xuân Hướng, Nguyên Chủ tịch Hội Đông y Việt Nam, cho biết, hoa Atiso có tác dụng hỗ trợ chữa bệnh tương đối tốt, đi vào gan giúp mát gan, chữa bệnh gan cấp tính, mãn tính.

Đồng quan điểm, TTNN Trần Văn Bản, Chủ tịch Hội Đông y Việt Nam, cũng cho hay: "Atiso giải độc gian tốt, những người có colesterol trong máu cao, thậm chí liên quan đến bệnh tim mạch sử dụng cũng mang lại hiệu quả tích cực".

Thận trọng khi dùng các loại hoa Atiso

Để có những bài thuốc, món ăn hấp dẫn từ hoa Atiso chúng ta cần phải biết lựa chọn và sơ chế hoa đúng cách. Cụ thể:

- Chọn Atiso có lá màu xanh, không nên dùng loại đã phơi khô hay héo.

- Nên tỉa hoảng 2,5 cm từ ngọn cây và cắt khoảng 0,6 cmt phía đầu lá vì phần dưới rất thô ráp, không ăn được.

- Có thể dùng Atiso dưới hình thức hấp cách thủy hoặc đun trong nước sôi khoảng 30 phút để có tác dụng dược lý tốt hơn. xem tiếp.....

Ngoài những điều cảnh báo trên thì công dụng của hoa atiso đỏ cũng vô cùng nhiều bạn có thể tham khảo thêm một số tác dụng của hoa atiso đỏ nhé

Công dụng chữa bệnh tuyệt vời của hoa atiso đỏ

Hoa atiso đỏ là loài cây quen thuộc thường được trồng làm cảnh. Tuy nhiên, không nhiều người biết loài cây này còn có tác dụng chữa một số bệnh rất tốt.
Hoa atiso đỏ rất giàu dinh dưỡng, thành phần chứa các axit và protein, vitamin C cùng những chất có tính kháng sinh khác. Hạt atiso đỏ chứa 7,6% nước, 22,3% dầu, 24% protein, 13,5% chất xơ và 7% chất khoáng.

Theo một số nghiên cứu, dầu trong hạt hoa atiso đỏ có tác dụng chống nấm và bệnh ngoài da. Vitamin và các chất béo không no có trong nó cũng có tác dụng tốt đối với người cao tuổi và người đang ăn kiêng.

Hoa atiso đỏ có chứa một số chất có tính kháng sinh, do đó nó được dân gian dùng như một phương thuốc thảo dược trị ho, viêm họng bằng cách lấy đài hoa atiso đỏ chưng lẫn đường phèn, mật ong lấy nước uống vài lần/ngày. Sử dụng hoa atio đỏ thường xuyên cũng là cách ngăn ngừa ho, cảm cúm.

Atioso đỏ cũng chứa nhiều Bioflavonoids, một chất chống ô xy hóa ngăn cản quá trình ô xy hóa lipoprotein, giúp hạ huyết áp. Nhiều người bị huyết áp cao thường uống trà chế từ hoa atiso đỏ mỗi ngày để giảm huyết áp.

Gần đây, các nhà nghiên cứu Malaysia đã phát hiện ra nước ép từ đài tươi của atiso đỏ rất bổ dưỡng, có tác dụng ngừa ung thư. Ở Thái lan, lá đài atiso đỏ là loại cây thuốc được phơi khô sắc uống giúp lợi tiểu, ngừa sỏi thận.

Hoa atiso đỏ rửa sạch, để ráo có thể làm mứt. Hoặc ngâm cùng đường trắng làm thức uống mát gan, giải nhiệt, phòng ngừa rôm sảy ở trẻ…

Đối với những người mập đang muốn giảm cân, trà atiso đỏ là một lựa chọn khá đúng đắn vì atiso đỏ có tác dụng ức chế men amylase, một enzym có thể phá hủy nhanh lượng tinh bột thừa trong cơ thể. Thường xuyên uống trà atiso đỏ sẽ ngăn chặn được sự hấp thu quá nhiều carbohydrate vào cơ thể.

Hoa atiso đỏ có chứa nhiều vitamin C, do đó ngoài tác dụng tăng sức đề kháng cho cơ thể nó còn có tác dụng nhất định trong việc giúp làn da được trắng hồng mịn màng. Chị em phụ nữ không nên bỏ qua cách làm đẹp da đơn giản này bằng cách uống trà atiso đỏ hoặc siro hoa atiso đỏ mỗi ngày

Xem tiếp cách ngâm siro bông atiso đỏ ở đây

Trên đây là một số kiến thức về mứt hoa hồng Đà Lạt thực chất đó chính là hoa atiso đỏ, bạn hãy theo dõi Blog để cập nhật những thông tin mới nhất nhé.

Bạn đã biết chưa?