Mứt Trái Cây Ngày Tết

Mứt trái cây đang là lựa chọn của nhiều gia đình. Tết này bạn sẽ có các món mứt ngon với Blog Mứt Trái Cây Ngày Tết. Blog sẽ giới thiệu đến các bạn các loại mứt ngon từ trái cây và các nguyên liệu khác với cách làm mứt đơn giản, tại nhà

Cách làm mứt hoa bụp giấm cực ngon đón tết

Chắc hẳn bạn đã từng thưởng thức các loại mứt ngon như: mứt dừa, mứt dâu, mứt chùm ruột…, những loại mứt thường thấy trong ngày tết. Ngoài những loại mứt quen thuộc ấy, còn có một loại mứt bạn nên thử một lần. Đó là mứt hoa bụp giấm – nghe tên là lạ phải không nào! Mứt hoa bụp giấm có màu đỏ tươi rực rỡ, vị ngọt cộng với vị chua nhẹ, rất thích hợp để trưng bày, đãi khách trong ngày tết.

f:id:muttraicayngaytet:20181206182925j:plain

Mứt hoa bụp giấm. (Ảnh Internet)

Bí quyết để làm loại mứt này không phải ai cũng biết. Để tự tay làm món mứt độc đáo này cho ngày tết năm nay, chúng ta hãy cùng tìm hiểu cách làm mứt hoa bụp giấm cực ngon này nhé.

Hoa bụp giấm còn gọi là hoa atiso đỏ, có cánh hoa dày với màu đỏ bắt mắt. Hoa bụp giấm xuất phát từ Tây Phi, được biết đến là loại hoa có nhiều công dụng chữa bệnh, tốt cho sức khỏe. Hoa bụp giấm có tác dụng thanh nhiệt, giải khát, lợi tiểu, lợi mật, kháng khuẩn, chống viêm, chống oxy hóa, ngăn ngừa bệnh tim mạch và còn có tác dụng giảm cân.

Vì những công dụng đó, hoa bụp giấm thường được ngâm thành đồ uống để giải nhiệt. Ngoài ra, loài hoa này còn được chế biến thành các món mứt lạ miệng với màu sắc đỏ tượng trưng cho sự may mắn vào năm mới. Bây giờ, hãy bắt tay vào thực hiện cách làm mứt hoa bụp giấm ngon miệng, đẹp mắt này nào.

Nguyên liệu làm mứt hoa bụp giấm 

  • 2 kg hoa bụp giấm: Nên chọn những bông hoa có cánh to, dài, không bị dập nát
  • 1 kg đường
  • 1 chiếc lọ thủy tinh hoặc hộp nhựa để đựng mứt
  • Đũa, chảo

f:id:muttraicayngaytet:20180202140135j:plain

Nguyên liệu cần chuẩn bị để làm mứt hoa bụp giấm

Cách làm mứt hoa bụp giấm cực ngon

Bước 1: Hoa bụp giấm mua về rửa thật sạch cho hết cát còn dính bên trong cánh hoa rồi để ráo nước. Chú ý rửa nhẹ tay tránh làm dập nát cánh hoa, để làm mứt hoa bụp giấm có độ giòn mà không bị nát nhuyễn.

Bước 2: Dùng dao tách riêng phần cánh và nhụy hoa bụp giấm, bạn có thể dùng đũa đẩy nhụy hoa lên trên để tách. Rửa lại cánh hoa và nhụy hoa khoảng 5 nước nữa, để cho thật khô nước. Phần nhụy có thể đem phơi khô sau đó hãm nước uống như nước trà. Cánh hoa để riêng để ngâm đường làm mứt.

Bước 3: Cho cánh hoa bụp giấm vào hộp nhựa hoặc lọ thủy tinh ngâm với đường, cứ một lớp hoa thì một lớp đường phủ kín mặt hoa, lần lượt cho đến khi hết hoa rồi đóng chặt nắp hộp. Ngâm hoa bụp giấm với đường trong 4 ngày cho đường tan hết ngấm vào cánh hoa, món mứt sẽ ngọt và ngon hơn.

Bước 4: Gắp riêng phần cánh hoa bụp giấm ra chảo, sên trên lửa nhỏ cho đến khi cánh hoa hơi quắt lại là được. Sên mứt hoa bụp giấm phải thật khéo để cánh hoa vẫn còn nguyên vẹn độ giòn ngọt chua thanh.

f:id:muttraicayngaytet:20180202153130j:plain

Sên hoa bụp giấm trên chảo nhẹ tay để giữ nguyên được phần cánh hoa

Phần nước hoa bụp giấm còn lại sau khi ngâm đường bạn nấu sôi, để nguội làm siro, đóng chai, bảo quản trong tủ lạnh dùng dần.

Đợi cho mứt hoa bụp giấm đã sên thật nguội, bạn cho vào lọ thủy tinh sạch để bảo quản và sử dụng dần. Phần siro ngâm cánh hoa bạn pha loãng làm thức uống siro vừa ngon vừa bổ.

Vậy là bạn đã có món mứt hoa bụp giấm hay còn gọi là mứt atiso đỏ thơm ngon, đẹp mắt cho ngày Tết rồi.

f:id:muttraicayngaytet:20180202153221p:plain

Mứt hoa bụp giấm thành phẩm có vị giòn, ngọt, màu đỏ hấp dẫn

Mứt hoa bụp giấm có màu đỏ bắt mắt, vị ngọt vừa phải, hơi giòn, ăn mát, mềm, có tác dụng thanh nhiệt, giải độc rất tốt. Món mứt này còn được sử dụng để làm kem rất ngon. Mứt hoa bụp giấm - hoa atiso đỏ cũng là đặc sản nổi tiếng của vùng đất Đà Lạt – thành phố ngàn hoa.

Với cách làm mứt hoa bụp giấm này, chỉ cần một chút khéo léo, bạn không cần phải mua từ Đà Lạt mà hoàn toàn có thể tự làm tại nhà để sử dụng cho dịp Tết này. Ngày tết, thưởng thức mứt hoa bụp giấm ngọt lịm, nhâm nhi tách trà atiso đỏ bên gia đình và bạn bè, cảm giác không còn gì bằng.

Chúc bạn thành công và có những ngày tết vui vẻ, ngon miệng với mứt hoa bụp giấm này nhé. Tham khảo thêm những bài viết mới nhất cách làm mứt Tết nữa nhé: