Mứt Trái Cây Ngày Tết

Mứt trái cây đang là lựa chọn của nhiều gia đình. Tết này bạn sẽ có các món mứt ngon với Blog Mứt Trái Cây Ngày Tết. Blog sẽ giới thiệu đến các bạn các loại mứt ngon từ trái cây và các nguyên liệu khác với cách làm mứt đơn giản, tại nhà

Chia sẻ: Cách làm mứt gừng nguyên củ

Cách làm mứt gừng cũng khá công phu, trải qua nhiều công đoạn. Gừng phải cạo sạch vỏ rồi đem ngâm với muối một đêm để cho gừng không còn bị nồng, sau đó là xăm gừng. Ở giai đoạn xăm gừng, có gia đình xăm thủ công, nhiều gia đình khác thì đã dùng máy xăm, sau đó ngâm với chanh đem phơi nắng cho thật trắng.

f:id:muttraicayngaytet:20181206191612j:plain

Mứt gừng truyền thống. (Ảnh Internet)

Sau giai đoạn này, những gia đình làm mứt gừng đem luộc cho bớt mùi cay nồng của gừng, rồi mới đến giai đoạn ướp đường cho thấm, đến lúc gần bán mới đem sên trên bếp lửa hồng. Tuy vậy, để mứt gừng được dẻo, trắng là cả một bí quyết riêng của mỗi gia đình.

f:id:muttraicayngaytet:20180228160718j:plain

Cách làm mứt gừng nguyên củ

Để có được miếng gừng trắng, dẻo là liên quan kỹ thuật xăm gừng như thế nào để miếng gừng không bị vỡ và mềm đều; kỹ thuật luộc gừng với độ lửa bao nhiêu là thích hợp; xả gừng bằng nước pha với chanh sao cho miếng gừng trắng...

"Mứt gừng nguyên củ

1. Nguyên liệu

-Gừng tươi
-Đường
-Chanh
-Muối

2. Cách làm

- Gừng to và tươi, không quá non, không quá già.
Gừng phải được mua từ tháng 8 âm lịch vì đây là thời điểm củ gừng vừa đúng độ. Củ gừng thu hoạch vào thời điểm này thì mứt sẽ không có xơ, lại dẻo. Củ gừng thu hoạch trước hoặc sau tháng 8 âm lịch, nếu đem làm mứt thì sẽ không ngon.
- Gừng tươi mới mua về ngâm trong nước, cạo sạch vỏ. Rửa sạch.
- Muối gừng: Ngâm gừng với muối qua 1 đêm
- Xăm gừng: Xếp gừng vào vỉ xăm (kim xăm qua gừng cho gừng mềm nhưng không nát).
- Gừng xăm xong, lấy ra rửa nước thật kĩ đến khi củ gừng trắng trong, hết vị mặn của muối và dịu bớt vị cay.
- Cho gừng vào nước pha chanh, đem phơi nắng cho trắng.
- Luộc gừng: Cho gừng vào nồi nước sôi, luộc cho bớt mùi cay nồng, vớt ra để ráo.
- Ướp đường đến khi đường tan hết, gừng úm no đường.
- Đem phơi nắng lần nữa.
- Sên gừng: Cho gừng vào chảo lớn trên bếp lửa đỏ hồng, đảo đều đến khi đường thấm đều và cuốn chặt vào gừng. Trong lúc sên, vắt ít chanh vào để gừng dẻo. Đồng thời hớt bọt để gừng được trong, bóng đẹp. Chú ý khi sên không để gừng bị cháy.
- Áo gừng: Lăn gừng qua một lớp đường và cho vào lọ dùng dần. tham khảo thêm bài viết gốc tại đây"

Tác dụng của mứt gừng có lẽ là món ăn không chỉ tốt cho sức khỏe mà còn làm ấm cơ thể vào những ngày đông. Cách làm mứt gừng nguyên củ có lẽ không nhiều người biết bằng các cách làm khác. Hãy tìm hiểu nó qua bài viết sau:

f:id:muttraicayngaytet:20181206191007j:plain

Công dụng của mứt gừng (Ảnh Internet)

"Chuẩn bị nguyên liệu làm mứt gừng nguyên củ

Đầu tiên là những nguyên liệu đơn giản là điều kiện cần để làm nên món mứt ngon lành cho ngày đông ấm áp, ngày tết thêm trọn vẹn:

Gừng
Nước vôi trong
Đường kính trắng
Muối tinh
Vani
Một số dụng cụ nhà bếp: đũa, nồi, chảo đế dày, …
Điều kiện đủ để làm nên món mứt chính là cách làm mứt gừng nguyên củ không có gì khó khăn

Các bước làm mứt gừng nguyên củ

Bước 1: Làm sạch gừng

Loại bỏ đất bám xung quanh gừng bằng cách ngâm gừng trong nước khoảng 20 phút để đất dần bở ra.
Sau đó đem rửa sạch và cạo hết lớp vỏ bên ngoài.
Ngâm gừng đã cạo vỏ cùng với muối loãng tầm 30 phút để muối khử bớt vị cay, hăng của gừng. Rồi đem vớt ra và để gừng ráo nước hẳn mới qua bước tiếp theo.
Bước 2: Ngâm gừng

Khác với cách làm mứt gừng cắt lát, cách làm mứt này bạn để nguyên củ gừng không cần cắt lát. Như vậy mứt gừng sẽ đậm vị gừng hơn rất nhiều so với cắt lát. Nhưng để nguyên củ gừng sẽ có những bất lợi nhất định trong quá trình làm mứt.
Ngâm gừng vào nước vôi trong khoảng chừng 10 phút. Nước vôi trong giúp củ gừng cứng hơn, giòn hơn để mứt không bị nát vụn và ngon hơn. Xem tiếp....

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm video dưới đây:

Để làm được món mứt gừng thì bạn phải cần nhiều thời gian, bạn có thể theo dõi chúng tôi để biết thêm những mẹo về cách làm các món mứt trái cây nhé

 

Bài viết liên quan: