Mứt Trái Cây Ngày Tết

Mứt trái cây đang là lựa chọn của nhiều gia đình. Tết này bạn sẽ có các món mứt ngon với Blog Mứt Trái Cây Ngày Tết. Blog sẽ giới thiệu đến các bạn các loại mứt ngon từ trái cây và các nguyên liệu khác với cách làm mứt đơn giản, tại nhà

Trả lời câu hỏi: Mứt dừa để được bao lâu?

Làm được món mứt dừa thì bạn có thắc mắc rằng mứt dừa để được bao lâu? Làm sao để mứt dừa không bị ướt? Đầu tiên, bạn đã biết đến món mứt dừa chưa? Mứt dừa là loại mứt có nguồn từ Miền Tây. Ở Wiki cũng đã nói đến bạn hãy xem thêm dưới đây:

f:id:muttraicayngaytet:20181207112538j:plain

Mứt dừa. (Ảnh Internet)

"Mứt dừa là gì?

Mứt dừa là một loại mứt được làm từ cơm dừa (cùi dừa), bao gồm cơm dừa được cắt mỏng thành sợi và đường cát trắng, khi muốn trang trí cho đẹp người làm có thể trộn thêm màu thực phẩm vào. Mứt dừa cũng được xem là một sản phẩm từ dừa.

f:id:muttraicayngaytet:20180322110746j:plain

Mứt dừa được sản xuất nhiều ở Bến Tre vào dịp Tết Nguyên Đán. Cứ mỗi mùa mứt (từ đầu tháng 11 âm lịch đến cuối tháng 12 âm lịch hằng năm), người dân Bến Tre tổ chức sản xuất được khoảng 2.000 tấn mứt dừa để phục vụ cho người dân Việt Nam đón tết truyền thống. 

Cách làm mứt dừa

Thông thường người làm chọn quả dừa to để có thể cắt được sợi mứt dài và đẹp. Lấy 3 quả dừa khô, tách bỏ lớp vỏ sơ rồi đập vỡ lớp vỏ cứng (gáo dừa) để lấy phần cơm dừa (khoảng 1 kg cơm dừa). Sau đó gọt bỏ lớp da phía ngoài cơm dừa rồi bào mỏng phần cho thành sợi, bề rộng bằng với bề dày của cơm dừa sau khi bào da, bề dài tùy theo yêu cầu có thể dài vài centimet (lưu ý là bào sợi dài rất khó), bề dày khoảng 1 milimet.

Mang phần cơm dừa đã bào rửa sạch để tách bớt độ nhờn do dầu thoát ra khi bào, sau đó đem để trên rổ hay thau khoảng 15 đến 30 phút cho ráo nước. Tiếp tục mang phần cơm dừa trên trộn với khoảng 300 gam đường cát trắng (nếu muốn cho có màu sắc có thể trộn thêm màu thực vào lúc này) chờ đến khi đường tan hết mang phần hỗn hợp này xào trên lửa nhẹ (người làm mứt còn gọi là sên) cho đến khi nước đường cô lại sền sệt thì nhắc xuống, để nguội là có thể ăn được. Trong lúc sên cần chú ý đảo đều để mứt không bị khét hoặc ngả màu không theo ý muốn. Tham khảo thêm bài viết nguồn"

Vậy khi làm xong mứt dừa bạn đang có thắc mắc là bảo quản mứt dừa như thế nào? Và mứt dừa để được bao laua? Vì khi bạn làm mứt dừa tại nhà thì bạn không cần cho vào chất bảo quản để đảm bảo sức khỏe cho bạn và gia đình của bạn.

Ở một trang báo có nhắc đến "Để có món mứt dừa thơm ngon đúng điệu cho dịp Tết nguyên đán thì ngoài công thức chế biến, cách bảo quản cũng là một khâu vô cùng quan trọng. Mời bạn tham khảo những mẹo nhỏ sau đây để bảo quản mứt dừa được lâu mà vẫn đảm bảo mùi vị đặc trưng" Mời bạn tham khảo thêm:

Làm thế nào để bảo quản mứt dừa được lâu?

1. Trước khi sử dụng

- Điều đầu tiên và cũng là điều quan trọng nhất bạn cần làm là rim lớp đường áo bên ngoài các sợi mứt kết tinh cho săn lại. Sau đó, chờ khoảng 1-2 tiếng cho mứt khô hẳn và khô đều nhau. Có như vậy, khi mang đi bảo quản dừa mới giữ được độ giòn ban đầu. Đây là khâu đơn giản song cần một chút kiên nhẫn bởi nếu không, dừa sẽ mau chóng chảy nước và dễ bị nấm mốc.
Mứt dừa.

f:id:muttraicayngaytet:20180322110837j:plain

- Lựa chọn đồ bảo quản phù hợp. Có thể đựng mứt bằng hũ nhựa hay thủy tinh, nhưng tốt nhất vẫn nên là hũ thủy tinh được rửa sạch và phơi khô tự nhiên dưới ánh sáng mặt trời. Nếu không may bạn để hũ còn ướt khi bỏ mứt vào, tình trạng mứt kém giòn và vi khuẩn nấm "ghé thăm" là không thể tránh khỏi.

- Trước khi xếp mứt vào hũ nên rải một lớp đường dưới đây, việc này có tác dụng hút ẩm trong hũ, giúp mứt dừa giòn lâu hơn.

- Nếu không có hũ thủy tinh, bạn có thể bảo quản mứt trong bịch nilon song phải buộc kín và tránh ánh nắng trực tiếp từ mặt trời, gây chảy nước và mất đi vị ngon của mứt.

Xem tiếp cách sử dụng mứt dừa tại đây

Để có được món mứt dừa thơm ngon và chuẩn vị thì ngoài cách làm cần phải có thêm cách bảo quản mứt dừa được lâu, giòn ngon, hạn chế ẩm mốc mà không bị chảy nước. Nhưng cách bảo quản mứt dừa như thế này thì không phải ai cũng biết, hãy cùng tham khảo những mẹo nhỏ dưới đây để bảo quản mứt được lâu hơn.

Trước tiên bạn phải biết được nguyên nhân tại sao mứt dừa lại dễ chảy nước? Lí do phổ biến nhất chính là lớp đường mỏng mịn phủ bên ngoài mứt dừa chưa được đều. Việc đầu tiên cũng là bước quan trọng nhất để tránh mứt dừa chảy nước chính là bạn phải rim làm sao cho lớp đường áo bên ngoài mứt dừa kết tinh, và săn lại. Sau đó phải chờ để mứt dừa khô đều mời bạn xem thêm: 

"Hướng dẫn cách bảo quản mứt dừa để được lâu mà không bị chảy nước

Điều lưu ý đầu tiên khi chuẩn bị sên mứt chính là việc ngâm đường, nếu bạn sử dụng cùi dừa non thì nên ngâm đường lâu hơn một chút so với loại dừa già, làm việc này để cho nước trong cùi tiết ra nhiều hơn thì lúc sên mứt sẽ khô và bảo quản được mứt lâu hơn.

Trước đó khi nạo mỏng dừa thì bạn phải rửa thật sạch nhiều lần để giảm thiểu dầu có trong dừa, còn không thì bạn cũng có thể làm sạch dừa là chần trong nước sôi với chút ít muối khoảng 1 phút để sạch dầu trong dừa hơn.

Sau khi làm sạch dừa, bạn cần phải để ráo nước ở nơi thoáng mát. Chú ý tiếp theo chính là bạn phải để dừa thật khô trước khi ngâm đường để giảm lượng nước mà dừa phải ngậm.

Bình thường bạn hay dùng chảo đáy nông thì khi sên mứt dừa nên dùng chảo to, đáy rộng và dày để khi sên mứt không bị dính. Mỗi lần sên chỉ nên dùng một lượng vừa phải, ban đầu để lửa to sên, khi nước đường sôi lên thì hạ lửa và đun liu riu.

Bảo quản mứt dừa sau khi khô

Các mẹ hay bảo quản mứt dừa bằng các loại hũ có tính chất khác nhau như nhựa và thủy tinh. Thế nhưng vẫn nên dùng hũ thủy tinh được rửa sạch và phơi khô tự nhiên dưới ánh sáng mặt trời nhé. Hũ thủy tinh phải thật khô để khi cho mứt vào tránh tình trạng hũ còn ướt, mứt kém giòn và vi nấm xuất hiện. Nếu không có hũ thủy tinh bạn cũng có thể thay thế bằng việc cho mứt vào bịch nylon nhưng được buộc kín và tránh ánh nắng trực tiếp từ mặt trời.

Khi cho mứt dừa vào hũ thủy tinh bạn nên cho một lớp đường mỏng, lớp đường này có tác dụng hút ẩm trong hũ, sẽ giúp bảo quản mứt lâu giòn lâu hơn. Nếu thấy mứt dừa có hiện tượng chảy nước thì đừng vội bỏ đi mà cho mứt vào chảo và sên lại. Nhớ là đảo mứt trên chảo cho kĩ, đều tay và phơi khô sẽ dùng được tiếp đấy! Tham khảo bài viết đầy đủ  bằng cách click vào đây"

Trên đây là những kiến thức mà chúng tôi chia sẻ lại cho bạn cách bảo quản mứt dừa bạn có thể tham khảo thêm những kiến thức khác bằng cách theo dõi chúng tôi vì chúng tôi thường xuyên cập nhật những tin tức mới nhất bạn hãy tham khảo thêm video cách bảo quản mứt dừa nhé:

Tham khảo thêm các cách làm mứt khác: